Bàn thờ Phật tại gia (ảnh minh họa) |
Các nữ tín đồ thờ Phật tại nhà đến kỳ kinh nguyệt
thì không dám tới chùa lễ Phật, thậm chí không dám đến trước bàn thờ
Phật để thắp hương tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật.
Kỳ thực đó là điều kiêng kị của hàng quỷ thần cấp
thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi giận. Quỷ
thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh nguyệt
không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta đùa bỡn
làm nhục.
Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.
Còn như các Sa-di ni, Tỳ kheo ni, cùng các Ưu bà di
(nữ cư sỹ) ở gần đều sinh hoạt tại chùa, cùng các phụ nữ tu hành hàng
ngày làm bạn với kinh sách, tượng Phật và các pháp vật khác của nhà
chùa, từ xưa đến nay chưa từng thấy ai bị tai họa bởi vấn đề xung khắc
do kinh nguyệt gây ra cả.
Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn thờ Phật
trước hết phải nhờ người làm lễ khai quang các tượng Phật, Bồ Tát, lại
phải chọn ngày tốt, hướng tốt. Đó cũng là do tín ngưỡng dân gian hoặc
phong tục dân gian.
Theo quan điểm "nhập gia tùy tục" mà nói thì tục lệ
đó cũng không có gì sai trái lắm. Làm lễ khai quang là để tỏ ý thận
trọng, chọn ngày chọn hướng là để tỏ ý cầu mong tốt lành.
Nhưng theo quan điểm Phật giáo thì chư Phật, Bồ Tát
có ở khắp mọi nơi, không một chỗ nào không ứng hiện. Tất cả mọi hướng
đều có chư Phật, Tam bảo, Long thiên hộ pháp.
Như vậy, đương nhiên là không hề có những vấn đề do
tín ngưỡng dân gian tưởng tượng ra. Chỉ cần chọn một chỗ nào mình cho
là tôn quí nhất, rồi với tình cảm thành kính nhất và chọn một thời điểm
thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được.
Có người cho rằng có những bài chú, bài kinh nào đó
thì người tu tại gia không được niệm, hoặc có những bài chú, bài kinh
nào thì không được niệm vào một giờ nào đó.
Kỳ thực, với tấm lòng cung kính, tất cả mọi bài
kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Tốt nhất là
trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn thờ thắp
hương lễ Phật mà tụng niệm nhưng không nên nói người tu tại gia không
được tụng kinh nào đó hoặc không được niệm chú nào đó, trừ những pháp
môn quy định đặc biệt của Mật Tông thì không kể.
Trong một nhà cũng có thể có người tin Phật, có
người tin Thần, phải chăng có thể thờ chung cả Thần và cả Phật trong
cùng một bàn thờ ? Điều đó nên coi là không có vấn đề gì.
Nên thờ Phật ở chính giữa, cúng Bồ Tát ở hai bên,
cúng các Thần ngoài cùng, coi là kẻ bảo vệ bên ngoài cho Tam bảo, cũng
nên để cho các Thần gần gũi với Tam bảo để tu học Phật pháp, gây thần
nhân duyên với đạo Phật.
Nếu đạt được sự thỏa thuận của cả nhà, sau khi đã
đổi ý mà tin theo Phật thì sẽ làm lễ cúng Thần, khấn cáo với Thần rồi
đem tượng (và đồ thờ) Thần cất đi, để tránh cúng thờ ngẫu tượng quá
nhiều sinh ra tạp loạn.
Có nhiều người không hiểu đối với tro hương cùng
các kinh sách, tượng và các pháp vật bị hư hỏng thì sẽ xử lý như thế
nào? Thậm chí có người mang đến giao cho nhà chùa.
Kỳ thực thì chỉ cần chọn chỗ đất trống và đồ đựng
sạch sẽ, bỏ các thứ đó vào rồi châm lửa đốt đi, đốt xong đào lỗ chôn
xuống đất là được. Những thứ làm bằng kim loại không đốt được thì tìm
chỗ cất kín, một thời gian sau sẽ xử lý thải bỏ như đối với đồ đạc cũ kỷ
rách nát khác.
Các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa, quả,
nước trà v.v… thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay đổi hằng
ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào
việc khác hoặc đem cho người nhà ăn dùng, không nên vứt đi. Những thứ bị
ôi thiu, hư nát thì phải đổ bỏ đi như đổ rác. Còn như phẩm vật bày cúng
nên bày cúng đơn chiếc hay bày một đôi thì không có hạn chế gì cả.
Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên dùng một cặp
đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn, hoặc do vị trí chỗ bày
biện không tiện, chỉ bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là không
được. Còn về đồ cúng là những món gì, về nguyên tắc là tùy theo chỗ tiền
nong chi tiêu mà mình có thể lo liệu được, không bày biện rườm rà mà
cũng không cần phải phô trương.
Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất là vào lúc
sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải mái. Như
vậy mới có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập.
Nếu vì tính chất công việc làm ăn thì đương nhiên
có thể chọn những thời gian khác nhau. Tốt nhất là không lập bàn thờ
trong phòng ngủ, không nên ngồi tọa thiền, lễ Phật, tụng kinh ở trên
giường.
Nhưng nếu nhà ở chỉ có một phòng thì tốt nhất là
lúc bình thường lấy vải khăn che phủ tượng Phật. Khi nào lễ Phật thì xếp
dọn giường chiếu chỉnh tề, sạch sẽ rồi mới mở khăn tượng Phật ra. Nếu
giường làm lễ cúng được, coi đó cũng là một nơi để tu hành.
Nói tóm lại, lấy cái tâm thanh tịnh, cung kính để biểu thị mức độ trang trọng, nghiêm túc làm nguyên tắc.
Sau khi đã quy y Tam Bảo thì không được quy y một
tôn giáo nào khác, không được thờ phụng một đền miếu, đạo tràng nào của
tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy vẫn phải giữ thái độ tôn kính đối với các
tín ngưỡng đó.
Khi đi vào các nhà thờ, đền miếu, đền thần phải cúi
người chắp tay chào hỏi. Không được coi việc thờ phụng đó là đối tượng
tín ngưỡng của mình, mà coi đó là cử chỉ để giữ quan hệ hữu nghị.
Trước khi chưa có nhận thức xác thực đối với Phật
pháp thì không được đọc sách báo ngoại đạo, nếu không sẽ dẫn đến sự chi
dắt sai lầm về phương hướng.
Theo Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
Chùa Phúc Lâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét