Những
nhận thức của con người về thế giới xung quanh (vũ trụ, xã hội, v..v..) có thể
phân thành hai loại: một loại có thể kiểm nghiệm, phân loại, chứng minh... Loại
thứ hai chỉ có thể nhận thức được bằng trực giác của từng người chứ không thể
chứng minh hai năm rõ mười được bằng thực nghiệm hoặc bằng lý trí các vấn đề
tâm linh thuộc lĩnh vực này.
Các khoa học nói
chung (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội) đều thuộc loại thứ nhất. Các tín ngưỡng,
tôn giáo, các phép thuật, bói toán, tử vi, phong thuỷ, ngoại cảm, vv. đều thuộc
loại thứ hai. Loại thứ nhất tạo thành nền tảng vững chắc của tri thức loài người,
nó đánh dấu giới hạn chinh phục của trí tuệ loài người trên chân lý vũ trụ, đẩy
lùi sự ngu dốt, sự mơ mơ màng màng về bản chất của tự nhiên; nó được tất cả mọi
người thừa nhận, mặc dù ta không loại trừ sự tồn tại của những trường phái khác
nhau; sự tồn tại này chỉ là tạm thời, là bước quá độ để tiến tới thống nhất vào
một nhận định duy nhất. Trái lại, loại thứ hai không có được một sự thống nhất
như vậy: ta thấy sự tồn tại của rất nhiều tôn giáo, giáo phái khác nhau, tôn
giáo nọ loại trừ tôn giáo kia. Vì không thể có gì chứng minh cho sự đúng đắn
hay không đúng đắn của các tôn giáo này, nên người ta có thể cãi nhau suốt đời
mà không đi đến ngã ngũ. Ta đành chỉ kết luận rằng tôn giáo là vấn đề tín ngưỡng,
là quyền tự do của mỗi người, không ai có thể bắt ép ai được.
Cần thấy rõ rằng các vấn đề tâm linh hoàn toàn không phải là những vấn đề sai,
những ngộ nhận của con người. Chẳng qua đó chỉ là những vấn đề không có cách
nào chứng minh là đúng hay sai mà thôi. Người công giáo cứ việc tin rằng Đức Mẹ
sinh ra chúa Giê su mà vẫn đồng trinh, người Hồi giáo cứ tin rằng không được ăn
thịt lợn vì lợn là con vật không trong sạch, người ấn độ giáo cứ tin rằng không
được ăn thịt bò vì bò là con vật thiêng liêng, người nông dân Việt Nam cứ tin rằng
ngày tốt phải là ngày âm lịch chẵn, còn ngày âm lịch lẻ thì phải kiêng (xuất
hành, kinh doanh, vv.) vì là ngày xấu. Đối với những người không tin thì đó có
vẻ là những điều ngớ ngẩn, nhưng đối với những người tin thì đó lại là những điều
thiêng liêng, huyền bí.
Một tình trạng tương
tự cũng xảy ra đối với các giả thuyết khoa học khác nhau mà chưa được chứng
minh. Chừng nào chúng chưa được chứng minh thì chúng vẫn còn nằm trong lĩnh vực
tâm linh. Đợi khi chúng được chứng minh đầy đủ thì chúng sẽ chuyển sang lĩnh vực
khoa học. Chẳng hạn có một giả thuyết cho rằng tồn tại vô số vũ trụ khác nhau,
xếp chồng lên nhau, ở lẫn với nhau, nhưng lại hoàn toàn không biết đến sự tồn tại
của nhau. Họ nghĩ rằng có thể suy ra sự tồn tại của những vũ trụ này từ cơ học
lượng tử. Tất nhiên là thuyết này hiện nay vẫn còn đang nằm trong lĩnh vực tâm
linh.
Có
lẽ cặp phạm trù đối kháng khoa học-tâm linh sẽ tồn tại mãi mãi với thời gian,
vì mặc dù khoa học kỹ thuật tiến bộ liên tục luôn luôn đẩy lùi ranh giới giữa
khoa học và tâm linh nhưng cũng sẽ không bao giờ làm hết được các vấn đề tâm
linh: sẽ luôn luôn có những vấn đề mà không thể phân đinh được là đúng hay sai.
So với lĩnh vực khoa học thì lĩnh vực tâm linh rộng lớn hơn rất nhiều. Các vấn đề
khoa học dù rộng lớn đến đâu cũng chỉ là hữu hạn, còn các vấn đề tâm linh thì lại
là vô hạn.
Khoa học và tâm linh ảnh hưởng thế nào đến đời sống con người? Ảnh hưởng
của khoa học thì mọi người đều thấy rõ: hầu như tất cả các thành tựu của loài
người, từ việc nâng cao đời sống đến việc chinh phục vũ trụ đều là nhờ các tiến
bộ của khoa học. Nhưng các vấn đề tâm linh cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống
con người.
Nền văn hoá của các dân tộc, của các quốc gia khác nhau bao gồm
một phần lớn những vấn đề tâm linh, nổi bật nhất là những vấn đề tôn giáo, tín
ngưỡng. Chính các vấn đề tâm linh tạo nên dấu ấn cho từng dân tộc riêng biệt.
Việc
là một nhà khoa học không mâu thuẫn với việc có một đời sống tâm linh. Trường hợp
những nhà bác học nhưng mộ đạo không phải là hiếm. Ở ta không ít nhà khoa học
tin ở tử vi, tướng số. Đó là vì trong nhận thức của một con người không phải chỉ
có những vấn đề hai năm rõ mười, được kiểm nghiệm một cách chính xác bằng khoa
học, mà còn có những vấn đề không thể kiểm nghiệm được, đành chỉ giải quyết được
bằng lòng tin của mỗi người.
Người ta cũng cố gắng giải quyết mâu thuẫn này bằng
cách nghiên cứu các vấn đề tâm linh bằng phương pháp khoa học, và xây dựng nên
những môn gọi là khoa học huyền bí. Đây là một danh từ hoàn toàn không phù hợp
(impropre), chứa đựng một mâu thuẫn không thể điều hoà, vì khoa học là môn học
nghiên cứu các vấn đề có thể kiểm nghiệm, chứng minh được, còn huyền bí là những
vấn đề không có cách nào kiểm nghiệm, chứng minh được.
Tương lai của mối tương
quan khoa học-tâm linh sẽ ra sao? Như trên đã nói, khoa học sẽ ngày càng đạt được
những thành tựu to lớn, đẩy lùi ranh giới khoa học-tâm linh ngày một xa hơn, nhưng
đường đi này sẽ là vô cùng tận, vì lĩnh vực tâm linh là vô cùng tận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét