Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Trồng và chăm sóc Lan ý


Cây cảnh trong nhà   Cách chăm sóc Lan ý

Lan ý hay còn gọi là bạch môn , vỹ hoa trắng hay huệ hòa bình tên tiếng Anh là Peace Lily (tên khoa học là Spathiphyllum ‘Mauna Loa’) là một chi của khoảng 40 loài lá mầm thực vật có hoa trong gia đình Araceae , có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới của châu Mỹ và Đông Nam Á . Loài lan ý này có cùng họ với loài cây ăn thịt khổng lồ (Amorphophallus titanium), loài cây đặc hữu của vùng Sumatra, Indonesia.
Lan ý là loại cây nhỏ, thân cỏ, mộc thành bụi, sống lâu năm, với những chiếc lá lớn dài 12-65 cm và rộng 3-25 cm. Lá mọc tập trung trên mặt đất, dạng bầu dục thuôn nhọn đầu, gốc tim, cuốn dài cong rũ xuống. Lá xanh bóng dày, nổi bật gân chân vịt màu xanh nhạt. Hoa nhỏ mọc thành cụm hình trụ cong màu trắng ngà hoặc vàng nhạt, bao quanh  bởi mo (giống mo cau) dài 10-30 cm màu trắng, màu vàng nhạt, hoặc hơi xanh.
Lan ý là loại cây chịu bóng bán phần, nhu cầu nước trung bình, ưa khí hậu mát ẩm. Một số loài cây trồng phổ biến trong nhà, lan ý làm sạch không khí trong nhà bằng cách hấp thụ nhiều chất gây ô nhiễm môi trường, bao gồm benzen , formaldehyde và các chất gây ô nhiễm khác. Một cây lan ý có thể lọc sạch 10 m3 không khí trong 24 giờ.
Lá cây xanh ngát hòa quyện với màu trắng trang nhã của hoa mang đến cho cây một vẻ sang trọng quý phái. Hình dạng cây bắt mắt mang đến cảm giác nhẹ nhàng, êm ái trong tâm hồn mỗi khi chúng ta nhìn ngắm cây. Cây lan ý còn góp phần mang đến vẻ sang trọng, tao nhã cho không gian sống.


Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan ý


Ánh sáng: Lan ý không yêu cầu nhiều ánh sáng, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, nếu trồng ngoài trời, yêu cầu có màng che.
Đất trồng: Loài cây này thích hợp sống trong đất màu mỡ, nhưng thoát nước tốt và được giữ ẩm. Tỷ lệ thích hợp pha trộn đất trồng là 2:1:1:1:1 bao gồm đất thịt – lá mục – than bùn – phân hữu cơ – cát . Có thể bỏ thêm vào hổn hợp vài viên đá nhỏ tăng sự thoát nước.
Nhiệt độ: nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển là từ 16-21oC ( vùng ôn đới), nhưng trong điều kiện độ ẩm không khí cao, thì nhiệt độ tối ưu cho sự sinh trưởng của nó lá 27oC ( vùng nhiệt đới).
Tưới nước: Lan ý không yêu cầu nhiều nước nhưng cây để phát triển thì độ ẩm trong đất phải cao. Nên tưới nước khi thấy đất khô hoặc tưới nước 1 lần/tuần. Tưới nước nhiều vào mùa hè và ít vào mùa đông.
Sâu bệnh gây hại: Các loài như bọ trĩ, rệp sáp và nhện ve thường gây hại cho lan ý. Một số nguyên nhân khác gây đốm nâu trên lá là do thừa chất dinh dưỡng hoặc thiếu nước.
Nhân giống: loài cây này phát triễn rất mạnh mẽ, có thể nhân giống bằng cách tách bụi trong quá trình thay chậu. Thời điểm thay chậu tốt nhất vào mùa xuân

Lưu ý


Trồng lan ý trong nước


Cây hút nhiều nước nên chú ý châm nước thường xuyên cho cây. Ngoài ra loại cây này có cuống lá rất mềm, dễ gãy nên chú ý khi thay nước, vận chuyển tránh làm gãy.
Khi trồng ở nơi thiếu ánh sáng thì các lá sẽ mọc vống lên, dài và yếu ớt, màu sắc nhạt.


Trồng lan ý, đặt trên bàn


Mỗi 2 ngày tưới cây 1 lần và hàng tuần cho cây tiếp xúc với ánh sáng dịu. Để cây cảnh luôn xanh tốt, người ta còn dùng thêm đèn ánh sáng ban ngày, ánh sáng phát ra từ loại đèn này giống như ánh sáng mặt trời nên cây có thể quang hợp được như môi trường bên ngoài.
Cây cảnh bày trí trong nhà thì lượng nước tưới không nên quá nhiều, khi nào thấy đất trồng khô thì tưới nước là được. Ngoài ra, có thể dùng bình phun nước để phun cho cây, mùa hè có thể phun ngày hai lần, mùa đông thì ngày một lần để tăng cường độ ẩm, làm sạch lá, có lợi cho quá trình quang hợp của cây, làm cây xanh tốt.
Những loại cây trồng trong nhà cần chú ý hơn đến việc mua những chậu cây phù hợp. Có thể dùng những loại chậu cảnh có đĩa đệm bên dưới để dễ dàng di chuyển và thoát nước tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét