Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Trồng và chăm sóc Hồng môn


Cây cảnh trong nhà   Cách chăm sóc Hồng môn

Hồng môn còn gọi là môn hồng, vĩ hoa tròn, buồm đỏ có tên khoa học là Anthurium andraeanum. Hồng môn có tên tiếng Anh là Anthurium Taiflower, Flamingo Flower thuộc họ cây ráy (Araceae). Nó có tên tiếng Ba lan là Anturium Andrego, tên loài hoa được đặt để kỷ niệm nhà thực vật học người Pháp Edouarda Andre’go (1840-1911), người vào năm 1876 đã phát hiện ra nó. Hồng môn xuất xứ từ vùng  rừng nhiệt đới Ecuador, tây bắc và tây nam Columbia. Nó cũng được tìm thấy ở Tây Ấn và Reunion.
Đây là loài cây có hoa xuất hiện từ kỷ Phấn trắng, loài thực vật hạt kín đầu tiên trên trái đất. Hồng môn là loài cây mọc thành bụi, sống lâu năm, thân ngắn. Lá mọc tập trung trên mặt đất, lớn. Các lá hình trứng-hình mũi mác, giống hình trái tim, dài 25-30 cm, rộng 10-12 cm,  trên trên cuống lá , dài 25-36 cm, với một uốn cong. Lá màu xanh bóng dày, nổi bật gân chân vịt màu xanh nhạt. Cụm hoa dạng mo nhỏ trên cuống chung dài, cong. Mo màu đỏ tươi, dạng bầu dục nhọn đầu, gốc tim nổi rõ gân mảnh. Cụm hoa cong, màu vàng nhạt. Quả mọng…
Hình ảnh của hồng môn xuất hiện trong nhiều tem bưu điện của nhiều quốc gia như: Đài Loan (1995), Pháp (1973), Tiệp Khắc (1967, 1973), Bắc Triều Tiên (1989), Columbia (1960, 1962, 1979), Cuba (1974, 1993)…


Kỹ thuật trồng và chăm sóc hồng môn


1. Nhiệt độ và ánh sáng thích hợp
Hồng môn là cây ưa mát và độ ẩm cao. Độ ẩm thích hợp thường từ 70 dến 80 % với nhiệt độ từ 18-20oC. Nếu độ ẩm quá thấp màu lá sẽ nhạt, nếu độ ẩm quá cao thì chậu cảnh dễ sinh bệnh. Nhiệt độ thấp hơn 15oC cây sẽ phát triển kém, ngược lại nếu nhiệt độ cao hơn 30oC thì lá cây sẽ bị vàng, có thể dẫn đến chết cây.
 2. Tưới nước
Sau khi trồng cây thì các bạn nên tưới nước vào gốc khoảng 1-2 ngày một lần. Không nên tưới quá nhiều để tránh úng cây cũng như tạo điều kiện cho sâu bệnh. Các bạn có thể chọn chậu cảnh của cayxanh24h.com đặc biệt sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh lượng nước thích hợp.
3. Bón phân
Khi trồng hồng môn tuyệt đối các bạn không nên bón lót cho cây mà chỉ nên tưới nước. Sau khi trồng ở nơi râm mát được khoảng 2 tuần cần chuyển chậu cây sang khu vực dưỡng cây. Khi dưỡng cây được khoảng 2 tháng, các bạn có thể tưới nước phân hoặc dùng đỗ tương, xác động vật để chăm sóc thêm cho chậu cảnh của mình.
4. Cách nhân giống hồng môn: loài cây này có thể nhân giống dễ dàng bằng cách tách bụi cây mỗi khi thay chậu.
Hồng môn được trồng phổ biến như một loài cây cảnh, hoa kiểng. Loài cây này cũng được liệt kê trong danh sách nghiên cứu của Nasa về các loài cây kiểng trong nhà lọc bỏ chất gây ô nhiễm như  formaldehyde, xylene, toluene, và ammonia từ không khí. Hiện nay Việt Nam, hồng môn được  trồng các chủng có dạng cây lớn hay nhỏ và mo có màu tím, hồng đến đỏ tươi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét